Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

[TAHD] - Bối cảnh chuyện xưa

Tên tiểu thuyết: Trường An huyễn dạ

Bối cảnh chuyện xưa:

Năm Khai Nguyên, Đại Đường thịnh thế, là thời đại hoàng kim nhất của Trung Quốc cổ. Quốc lực cường thịnh, quan hệ bang giao với ngoại quốc thịnh vượng phát triển --- đến nỗi tất cả đều cho rằng Đại Đường là trung tâm của thế giới... Tóm lại! Kinh thành Trường An vĩ đại lộng lẫy giống như thần thoại, hấp dẫn vô số người ngoại quốc nhân cơ hội tới cầu may. Mà gần mười vạn người ngoại quốc ở lại trong Trường An kia, cũng nhiều lần xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết truyền kỳ "Ba Tư Hồ", cũng là chuyện có ý tứ cả.

"Ba Tư", trong quan niệm của người triều Đường bấy giờ, có cả nghĩa rộng lẫn nghĩa hẹp, nghĩa hẹp thì chính là nói "đế quốc Ba Tư" cổ đại, ngày nay ở cao nguyên Iran. Nghĩa rộng thì chỉ toàn bộ các tiểu quốc ở Trung Á và Tây Á (ngày nay là khu vực biên cảnh Iran - Afganistan - Trung - Nga) . Sinh sống ở đây chủ yếu là người Sogdian, nổi tiếng khắp Tây Vực nhờ "có tài làm ăn, giỏi vơ vét của", ngày đêm bôn ba khắp con đường kinh thương từ đông sang tây --- nói người Sogdian khống chế toàn bộ kinh tế trên con đường tơ lụa cũng không quá.

Người Sogdian lập nên rất nhiều tiểu quốc, trong sử sách Đường triều được gọi là "Chiêu võ cửu tính", Khang quốc, An quốc, Mễ quốc, Thạch quốc vân vân, mà sau khi bọn họ tới Trường An, liền lấy tên nước làm họ, càng sống lâu tại đây càng Hán hóa. Nói đến đây chắc mọi người đều đã hiểu --- nhân vật nam số một của "Trường An huyễn dạ" An Bích Thành, chính là mỹ thiếu niên Ba Tư mắt xanh đến từ An Quốc (nay là Uzbekistan)

Người Sogdian không chỉ biết buôn bán, hơn nữa còn rất biết chế tạo châu báu, các loại hương liệu thượng đẳng. Bọn họ khống chế toàn bộ hàng tiêu dùng nhập khẩu, cũng quyết định thành Trường An có thể xa xỉ mộng ảo tới cỡ nào. "Thủy Tinh Các" mở ở phía tây thành Trường An, chính là một quán chuyên về châu báu và ngọc khí tinh phẩm --- bán bảo vật, đương nhiên sẽ là trang sức hoặc tài phú, nhưng mà, cũng có chuyện, vào một đêm nào đó, đồ vật trở thành câu chuyện xưa thần bí, đưa ngươi gặp được kỳ ngộ không tưởng...

Buổi hoàng hôn xinh đẹp nào đó, một thiếu niên thuộc hoàng tộc Lý gia, cửu thế tử Lý Lang Gia của Tiết vương phủ, đi vào Thủy Tinh Các, gặp được chủ quán Ba Tư xinh đẹp mà ham tiền, mua một bộ đồ bằng ngọc --- bắt đầu một truyền kỳ về Trường An huyễn dạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét